ถ้าคุณอยากให้คนในทีมมาช่วยดูแลอีเมลแทน ไม่ว่าจะอ่าน ตอบ หรือส่งอีเมลแทน แต่ไม่อยากแชร์รหัสผ่าน
Gmail Delegation คือฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณมอบสิทธิ์ให้คนในทีมเข้ามาช่วยดูแลอีเมลแทนได้ ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน ตอบ หรือส่งอีเมลแทน โดยไม่ต้องแชร์รหัสผ่านให้เสี่ยงต่อความปลอดภัย เหมาะมากสำหรับ:
- ผู้บริหารที่ต้องการให้ผู้ช่วยดูแลอีเมลแทน
- ทีมที่ใช้อีเมลร่วมกัน
- องค์กรที่อยากจัดการอีเมลให้เป็นระบบและปลอดภัยมากขึ้น
- ต้องเป็น Admin ที่มีสิทธิ์ตั้งค่าผู้ใช้
- ใช้ได้เฉพาะกับบัญชี ภายใต้โดเมนเดียวกัน
- การเปลี่ยนแปลงอาจใช้เวลาสูงสุด 24 ชั่วโมง จึงจะมีผล
- ถ้าปิดการตั้งค่านี้ในอนาคต Delegate ที่เคยเพิ่มไว้จะถูกซ่อนอัตโนมัติ
ไปที่เมนู Apps

จากนั้นคลิกที่ Google Workspace

คลิก Gmail

เลือก User Settings

คลิกเลือก Organizational Unit (OU) ที่ต้องการตั้งค่า

เลื่อนลงมาจนเจอหัวข้อ Mail delegation

ตั้งค่าดังนี้:
✅ Let users delegate access to their mailbox to other users in the domain
→ ให้ผู้ใช้สามารถมอบสิทธิ์ให้คนอื่นเข้ามาจัดการอีเมลได้
✅ Allow users to customize this setting
→ ให้ผู้ใช้เลือกเองว่าจะโชว์ชื่อคนส่งแทนไหม
✅ เปิด Show the account owner and the delegate who sent the email
→ แนะนำให้เปิด จะได้รู้ว่าใครส่งอีเมลในนามของใคร
เช่น “ส่งโดย [ชื่อ delegate] ในนามของ [ชื่อเจ้าของบัญชี]”
เพราะควบคุมได้ยาก และอาจทำให้เกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

คลิก Override ที่มุมล่างขวา เพื่อบันทึกการตั้งค่า

โดยเข้าไปที่ Gmail Settings → Accounts and Import → Grant access to your account → Add another account แล้วเพิ่มอีเมลของผู้ที่ต้องการมอบสิทธิ์ และรอให้ผู้รับกดยอมรับ
🚀 พร้อมใช้งาน Google Workspace แบบมืออาชีพ
ให้ทีม NTS ช่วยคุณวางระบบ Google Workspace อย่างปลอดภัย พร้อมดูแลโดยทีม Support คนไทย
ให้คุณใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพในทุกวันทำงาน