ในการสมัครใช้งาน Microsoft 365 เมื่อคุณทำการเพิ่มผู้ใช้ใหม่ หากคุณไม่กำหนดบทบาทผู้ดูแลระบบให้กับพวกเขา บัญชีผู้ใช้เหล่านั้นจะอยู่ในบทบาทของผู้ใช้ทั่วไป และไม่มีสิทธิ์จัดการใด ๆ ภายในศูนย์ควบคุม Admin center แต่หากคุณต้องการมอบสิทธิ์แอดมินผู้ดูแลระบบให้กับผู้ใช้บัญชีที่ต้องการ เพื่อให้ผู้ใช้คนนั้น
มีสิทธิ์ในการจัดการต่าง ๆ เช่น การรีเซ็ตรหัสผ่าน หรือจัดการคำขอรับบริการ และอื่น ๆ คุณสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้
Login เข้าสู่หน้า Admin center ด้วยบัญชีแอดมิน
คลิกที่ “Users” และคลิกที่ “Active users”
คลิกที่บัญชีที่ต้องการมอบสิทธิ์การเป็น Admin ให้
จากนั้นคลิกที่ “Manage roles”
เลือก “Admin center access”
และเลือกบทบาทหน้าที่ของผู้ใช้รายนี้ ซึ่งมีรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้
- Exchange Administrator – สามารถเข้าถึง Exchange Online ได้อย่างเต็มรูปแบบ รวมไปถึงสามารถสร้างและจัดการ Group , จัดการคำขอรับบริการ และตรวจสอบสถานะของบริการได้
- Global Administrator – มีสิทธิ์เข้าถึงฟีเจอร์การจัดการและข้อมูลส่วนใหญ่ใน Admin center ทั้งหมดได้อย่างไม่จำกัด
- Global Reader – สามารถดูฟีเจอร์และการตั้งค่าทั้งหมดใน Admin center ได้
- Helpdesk Administrator – สามารถรีเซ็ตรหัสผ่านและยืนยันตัวตนใหม่ให้กับผู้ใช้ทั่วไป และมีสิทธิ์เข้าถึงบทบาทของแอดมินผู้ดูแลระบบบางส่วน เช่น จัดการคำขอรับบริการ และการตรวจสอบสถานะของบริการ
- Service Support Administrator – สามารถสร้างคำขอบริการสำหรับ Azure, Microsoft 365 และบริการต่าง ๆ ของ Microsoft 365 รวมไปถึงตรวจสอบสถานะการให้บริการได้
- SharePoint Administrator – สามารถเข้าถึง SharePoint Online ได้อย่างเต็มรูปแบบ, จัดการกลุ่ม Microsoft 365, จัดการคำขอรับบริการ และตรวจสอบสถานะของบริการ
- Teams Administrator – สามารถเข้าถึง Teams & Skype admin center ได้อย่างเต็มรูปแบบ, จัดการกลุ่ม Microsoft 365, จัดการคำขอรับบริการ และตรวจสอบสถานะของบริการ
- User Administrator – สามารถรีเซ็ตรหัสผ่านผู้ใช้, สร้างและจัดการผู้ใช้และกลุ่ม รวมถึง Filter
ต่าง ๆ, จัดการคำขอรับบริการ และตรวจสอบสถานะของบริการได้ - User Experience Success Manager – สามารถดู Feedback เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์, ผลสำรวจ และรายงาน เพื่อตรวจหาช่องทางสำหรับการฝึกอบรมและการสื่อสารต่าง ๆ ได้
คลิกที่ “Save changes”