หากต้องการลบบัญชี User ของผู้ใช้ในองค์กร ไม่ว่าจะเนื่องด้วยเหตุผลใดก็ตาม เช่น พนักงานคนนั้น
ลาออก หรืออื่น ๆ แอดมินผู้ดูแลบริการ Microsoft 365 ขององค์กร สามารถทำการลบบัญชี User
ได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
หมายเหตุ : หลังจากลบบัญชีผู้ใช้แล้ว สามารถกู้คืนบัญชีและข้อมูลได้ภายใน 30 วัน แต่กิจกรรมใน Calendar จะถูกลบออกทันทีและไม่สามารถกู้คืนได้ จึงแนะนำให้ทำการบันทึกหรือ Transfer ข้อมูลก่อนลบบัญชีออก
Login เข้าสู่หน้า Admin center ด้วยบัญชีแอดมิน
คลิกที่ “Users” และคลิกที่ “Active users”
คลิกที่บัญชีที่ต้องการลบ
คลิกที่ “Delete user”
ซึ่งก่อนทำการลบบัญชี สามารถเลือกตัวเลือกเพื่อจัดการกับ Email และ OneDrive ได้ ดังนี้
- กำหนดให้ลบอีเมล Aliases ออกทันที เพื่อให้ชื่อนั้นสามารถใช้กับผู้ใช้คนอื่น ๆ ต่อไปได้
- กำหนดให้ผู้ใช้รายอื่นมีสิทธิ์เข้าถึงไฟล์ OneDrive ของผู้ใช้ที่ถูกลบได้เป็นเวลา 30 วัน
- กำหนดให้ผู้ใช้อื่นเข้าถึงกล่อง Mailbox ของผู้ใช้นี้ได้ (กล่องจดหมายจะถูกเปลี่ยนเป็นกล่องจดหมายแบบแชร์ ซึ่งอีเมลจะไม่ถูกลบแต่ข้อมูลอื่นที่ไม่ใช่อีเมลจะถูกลบหลังจาก 30 วัน)
จากนั้นคลิกที่ “Delete user”
ระบบจะแจ้งว่าได้ทำการลบบัญชีเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่ “Close”