Gmail เพิ่มความสะดวกให้การนัดประชุมง่ายขึ้นกว่าเดิม ด้วยฟีเจอร์ใหม่ “Help me schedule” ที่ขับเคลื่อนด้วย Gemini AI คุณไม่ต้องวุ่นวายส่งอีเมลไปกลับหลายรอบอีกต่อไป เพราะระบบจะช่วยจัดตารางและสร้างคำเชิญประชุมให้อัตโนมัติจากในอีเมลเลย
เมื่อ Gmail ตรวจจับได้ว่าคุณกำลังพูดถึงการนัดหมาย ระบบจะขึ้นปุ่ม “Help me schedule” ทันที จากนั้น Gemini จะดึงข้อมูลจาก Google Calendar มาวิเคราะห์และแนะนำ “เวลาว่างที่เหมาะสม” ให้โดยอัตโนมัติ
ผู้ใช้สามารถปรับเวลา เพิ่ม หรือลบตัวเลือกเองได้ก่อนส่งให้คู่สนทนาเลือก และเมื่ออีกฝ่ายตอบรับ ระบบจะสร้างคำเชิญประชุมใน Google Calendar ให้ทั้งสองฝ่ายทันที ในช่วงแรกฟีเจอร์นี้จะรองรับเฉพาะการนัดหมายระหว่างผู้ใช้งาน 2 คน เท่านั้น (ยังไม่รองรับการนัดแบบกลุ่ม)

การเริ่มใช้งาน
ฟีเจอร์ Help me schedule จะเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติทั้งสำหรับแอดมินและผู้ใช้ทั่วไป ในโดเมนที่เปิดใช้งาน Gemini แล้ว สามารถดู วิธีจัดการสิทธิ์ หรือเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ การตั้งเวลานัดหมายใน Gmail ได้ผ่าน Help Center ของ Google
โดยทาง Google จะเริ่มทยอยเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ตั้งแต่
13 ตุลาคม 2025 สำหรับโดเมนแบบ Rapid Release
28 ตุลาคม 2025 สำหรับ Scheduled Release
ซึ่งจะใช้เวลาสูงสุดประมาณ 15 วัน กว่าฟีเจอร์จะแสดงครบทุกบัญชี
การให้บริการ
ฟีเจอร์นี้จะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ในแพ็กเกจต่อไปนี้ของ Google Workspace:
Business Standard
Business Plus
Enterprise Starter
Enterprise Standard
Enterprise Plus
Google AI Pro for Education
Frontline Plus
รวมถึงผู้ใช้ที่มี Add-ons:
Google AI Pro
Google AI Ultra
Gemini Business
Gemini Enterprise
ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ Gmail ที่ช่วยให้การนัดประชุมเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วขึ้นกว่าที่เคย ด้วยพลังของ Gemini AI ที่จัดตารางให้อัตโนมัติจากในอีเมล ลดขั้นตอนซ้ำซ้อน และเพิ่มความคล่องตัวให้กับทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ให้การใช้งาน Google Workspace ขององค์กรคุณเป็นเรื่องง่าย ปลอดภัย และคุ้มค่าที่สุด ด้วยบริการดูแลแบบครบวงจรจากทีม NTS เราพร้อมซัพพอร์ตตลอดการใช้งาน 💼
ที่มา: Google Workspaces Updates