หลังจากเปิดให้ทดสอบในบางบัญชีเมื่อเดือนก่อน ตอนนี้ Google เริ่มทยอยปล่อยฟีเจอร์ Ask Gemini ให้ผู้ใช้ใน Google Workspace รุ่น Enterprise Standard, Enterprise Plus และ Business Plus ได้ใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว
ฟีเจอร์ใหม่นี้จะพา “ผู้ช่วย AI Gemini” เข้ามาอยู่ในห้องประชุม Google Meet แบบเรียลไทม์ และทำหน้าที่เหมือนเลขาส่วนตัวที่คอยช่วยจับประเด็น สรุปเนื้อหา และตอบคำถามได้ทันทีระหว่างประชุม โดย Gemini สามารถช่วยผู้ใช้ได้หลายอย่าง เช่น
- สรุปสิ่งที่พูดอยู่ หรือย่อใจความสำคัญของผู้พูดแต่ละคน
- แยกประเด็นสำคัญ ของการประชุม เช่น ข้อสรุป การตัดสินใจ และ Action Items ที่ต้องทำต่อ
- ตามเนื้อหาทันแม้เข้าช้า หากเปิดใช้ “Take notes for me” ระบบจะสรุปช่วงที่คุณพลาดไว้ให้โดยอัตโนมัติ
ส่วนเรื่องความเป็นส่วนตัวยังคงมาก่อนเสมอ Google ย้ำว่าการทำงานของ Ask Gemini ใน Meet ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเช่นเดิม
- ข้อมูลที่ Gemini ใช้จะอ้างอิงเฉพาะสิ่งที่ผู้ใช้งานมีสิทธิ์เข้าถึงเท่านั้น
เช่น คำบรรยายจากการประชุม (caption), ไฟล์ใน Docs, Sheets, Slides หรือ Gmail รวมถึงข้อมูลจาก Google Search และเว็บไซต์สาธารณะ
- คำถาม – คำตอบระหว่างผู้ใช้กับ Gemini จะเห็นได้เฉพาะเจ้าของบัญชีเท่านั้น
คนอื่นในที่ประชุมจะไม่เห็น และหลังจบประชุม ระบบจะไม่เก็บ caption หรือสร้าง Transcript อัตโนมัติ เพื่อคงความเป็นส่วนตัวสูงสุด
การรองรับและการเปิดใช้งาน
ช่วงแรกใช้งานได้เฉพาะ ภาษาอังกฤษ (ภาษาอื่นจะทยอยตามมาในอนาคต)
ระบบจะเปิด Ask Gemini ให้อัตโนมัติ แต่ Host หรือแอดมิน สามารถปิดได้เอง
เริ่มทยอยปล่อยให้ใช้ในโดเมนแบบ Rapid Release ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2025 และ Scheduled Release ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2025
(อาจใช้เวลาสูงสุด 15 วันกว่าจะเปิดครบทุกบัญชี)
และสำหรับองค์กรที่อยากลองก่อนใคร ก็สามารถเข้าร่วมโปรแกรม Google Workspace Gemini Alpha Program ได้เลย
ยกระดับประสบการณ์การทำงานบน Google Workspace ให้ลื่นไหลและปลอดภัยกว่าที่เคย ด้วยการดูแลจากทีมผู้เชี่ยวชาญ NTS
ที่มา: Google Workspace Updates