เมื่อต้นปีนี้ Google Drive ได้มีการเปิดตัวฟีเจอร์รายงานข้อมูล (Inventory reporting) เวอร์ชัน Beta แต่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ฟีเจอร์นี้จะพร้อมใช้งานโดยทั่วไปแล้ว ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ API การส่งออกข้อมูลรายงานไปยัง BigQuery นั้น ช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถเข้าใจข้อมูลขององค์กร
ได้ลึกขึ้น โดยรายงานเหล่านี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่ การเข้าถึง และการใช้งานข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถระบุความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ตรวจสอบให้แน่ใจได้ว่าเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายหรือไม่ และอื่น ๆ อีกมากมาย
นอกจากนี้ยังได้มีการอัปเดตฟังก์ชันเพิ่มเติมเข้าไปอีกด้วย ดังนี้
- เมื่อสร้างรายงานข้อมูลขึ้น รายงานเหล่านั้นจะอิงตามการตั้งค่าพื้นที่ข้อมูลที่ผู้ดูแลระบบกำหนดไว้
- ผู้ใช้สามารถดูที่อยู่อีเมลในรายงานของผู้สร้างไฟล์ Organizational Unit ที่เจ้าของไฟล์เป็นสมาชิก และและสิทธิการเข้าถึงที่ถูกส่งต่อสำหรับไฟล์ใน Shared Drive
- เพื่อให้ผู้ดูแลระบบเห็นข้อมูลการดำเนินการเกี่ยวกับรายงานข้อมูลได้ชัดเจนขึ้น จึงได้มีการเพิ่มฟังก์ชันในการบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น
การอัปเดต ลบ หรือสร้างการตั้งค่า รวมถึงรายงานที่เสร็จสมบูรณ์หรือไม่สำเร็จ
ความพร้อมใช้งานของฟีเจอร์ :
- พร้อมให้ใช้งานสำหรับ Google Workspace :
- Enterprise Standard and Plus
- Education Standard and Plus
- Enterprise Essentials Plus
- Cloud Identity Premium
หมายเหตุ : การใช้งานได้ทั่วไป ในที่นี้ หมายถึง ฟีเจอร์ในการสร้างรายงานนี้พร้อมใช้งานสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะใช้งาน Google Workspace รุ่นใดก็ตาม End User ทุกคนสามารถสร้างรายงานสรุปข้อมูลใน Google Drive ได้ทั้งหมด