ชั้น 29 ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์

999/9 พระราม 1 กรุงเทพฯ 10330

บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด

0-2107-3466

โทรเลย

คู่มือ Google Workspace วิธีการสร้าง Group Mail สำหรับ Google Workspace

วิธีการสร้าง Group Mail สำหรับ Google Workspace

create group mail Google Workspace

แอดมินผู้ดูแลระบบสามารถสร้างกลุ่มให้กับองค์กรหรือบริษัท (Group Mail) ของคุณได้ โดยการตั้งค่า
ที่ Group ใน Admin console ซึ่งสามารถใช้กลุ่มเพื่อทำงานร่วมกันกับคนในองค์กร หรือสร้างกลุ่มติดต่อทางธุรกิจ โดยสามารถแบ่งปันเนื้อหา, เอกสาร, วิดีโอ และอื่น ๆ ให้กับสมาชิกภายในกลุ่มนั้น ๆ
รวมไปถึงสามารถส่งอีเมลถึงสมาชิกทั้งหมดในกลุ่มเพียงครั้งเดียวด้วยที่อยู่อีเมลของกลุ่มได้อีกด้วย
ซึ่งสามารถทำการสร้าง Group Mail ได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

Login เข้าสู่หน้า Admin console ด้วยบัญชีแอดมิน
How to Create a group in Google Workspace Admin Console

คลิกที่ “Groups”

How to Create a group in Google Workspace Admin Console

คลิกที่ “Create group”

How to Create a group in Google Workspace Admin Console

กรอกรายละเอียดของกลุ่ม ดังนี้

  • Group Name ชื่อกลุ่ม (ความยาวสุงสุด 73 อักขระ)
  • Group email ใส่ชื่อบัญชีอีเมล
  • Group Description คำอธิบายเกี่ยวกับกลุ่ม (ไม่บังคับ)
  • Group owners กรอกชื่อหรืออีเมลของผู้ที่ต้องการตั้งค่าให้เป็นเจ้าของกลุ่ม

และคลิกที่ “NEXT”

How to Create a group in Google Workspace Admin Console

เลือกการตั้งค่าประเภทการเข้าถึง ดังนี้

  • Public เปิดให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าร่วม, โพสต์ข้อความ, ดูรายชื่อสมาชิก และอ่านโพสต์ได้ รวมไปถึงผู้ใช้ภายนอกสามารถส่งอีเมลไปยังกลุ่มและมีส่วนร่วมในการสนทนาได้ (การตั้งค่าเป็นสาธารณะอาจทำให้ได้รับจดหมายขยะมากขึ้น)
  • Team เปิดให้เฉพาะในองค์กร โดยสามารถเลือกการตั้งค่านี้เพื่อสร้างกลุ่มสำหรับแผนกหรือทีมภายในองค์กร ซึ่งจำกัดสิทธิเฉพาะสมาชิกในองค์กรเท่านั้นที่สามารถส่งอีเมลไปยังกลุ่มได้
  • Announcement Only ใช้เพื่อประกาศข่าวสารสำคัญต่าง ๆ ภายในองค์กรไปยังกลุ่ม ซึ่งเฉพาะเจ้าของและผู้จัดการกลุ่มเท่านั้นที่มีสิทธิ์ส่งอีเมลถึงกลุ่ม สมาชิกคนอื่น ๆ สามารถอ่านได้เฉพาะข้อความเท่านั้น
  • Restricted เป็นการตั้งค่ากลุ่มส่วนตัวสำหรับพนักงานที่แชร์ข้อมูลสว่นตัวหรือข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน
  • Custom แสดงการตั้งค่าที่กำหนดด้วยตนเอง
How to Create a group in Google Workspace Admin Console

เลือกการตั้งค่าการเข้าถึง ดังนี้

  • Who can contact group owners ระบุว่าใครสามารถส่งอีเมลถึงเจ้าของกลุ่มได้โดยตรง
  • Who can view conversations ระบุผู้ที่สามารถดูการสนทนาที่โพสต์ในกลุ่ม
  • Who can post ระบุว่าใครสามารถเผยแพร่ข้อความไปยังกลุ่มได้
  • Who can view members ระบุว่าใครสามารถดูสมาชิกภายในกลุ่มได้บ้าง
  • Who can manage members ระบุว่าใครสามารถเพิ่มคน เชิญคน และอนุมัติคำขอสำหรับกลุ่มได้
How to Create a group in Google Workspace Admin Console

เลือกวิธีการเพิ่มคนเข้ากลุ่ม ดังนี้

  • ทุกคนในองค์กรสามรถขอเข้าร่วมกลุ่มได้ ผู้คนในองค์กรต้องถามและขออนุมัติก่อนจึงจะสามารถเข้าร่วมกลุ่มได้
  • ทุกคนในองค์กรเข้าร่วมได้ ผู้คนในองค์กรสามารถเพิ่มตนเองเข้ากลุ่มได้โดยตรง
  • เฉพาะผู้ใช้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น ผู้คนจะเข้าร่วมกลุ่มได้ก็ต่อเมื่อได้รับเชิญเท่านั้น
How to Create a group in Google Workspace Admin Console

จากนั้นตั้งค่าการอนุญาตสมาชิกภายนอกองค์กร (สามารถปิดการตั้งค่านี้ได้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเพิ่มบุคคลภายนอกลงในกลุ่ม หรือเปิดการตั้งค่านี้เพื่ออนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมกลุ่มได้ตามต้องการ)

และคลิกที่ “CREATE GROUP”

How to Create a group in Google Workspace Admin Console

ระบบจะแสดงแจ้งเตือนว่าทำการสร้างกลุ่มสำเร็จแล้ว

How to Create a group in Google Workspace Admin Console

จากนั้นสามารถทำการเพิ่มสมาชิกเข้ากลุ่มได้ ดังนี้ 

คลิกที่ “Add members to (ชื่อกลุ่ม)”

How to Create a group in Google Workspace Admin Console

คลิกที่ “Add members”

How to Create a group in Google Workspace Admin Console

ค้นหาผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มเข้ากลุ่ม และคลิกที่ “ADD TO GROUP”

How to Create a group in Google Workspace Admin Console

ระบบจะแสดงข้อมูลผู้ใช้ที่ทำการเพิ่มเข้าไปในกลุ่ม ดังภาพ

How to Create a group in Google Workspace Admin Console