ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ดูแลระบบ Google Workspace ทั้งหมดที่มีสิทธิ์ใช้บริการ AppSheet สามารถเข้าถึง AppSheet Admin Console ได้แล้ว ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการตรวจสอบ จัดการ และควบคุมการใช้งาน AppSheet ในองค์กรของคุณ
ซึ่งก่อนหน้านี้ เครื่องมือนี้เปิดให้ใช้งานเฉพาะผู้ที่มีสิทธิ์ใช้งาน AppSheet Enterprise Plus (Public Preview) เท่านั้น แต่ตอนนี้ ผู้ดูแลระบบทุกคนที่มีสิทธิ์เพียงพอจะสามารถเข้าถึงเพื่อตรวจสอบและจัดการผู้ใช้ของตนได้ (ฟีเจอร์บางอย่างยังคงต้องใช้สิทธิ์ระดับ Enterprise สำหรับทั้งผู้ดูแลและผู้ใช้งาน)
สิ่งที่ AppSheet Admin Console สามารถทำได้ :
- ตรวจสอบแอปยอดนิยมและผู้สร้างแอป
- ดูข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งาน แอป และใบอนุญาตในองค์กร
- ดูจำนวนแอปที่แต่ละบัญชีใช้งาน
- ตรวจสอบใบอนุญาต AppSheet ที่ซื้อ, Assigned และใช้งาน
- ส่งออกรายชื่อบัญชี ผู้ใช้งาน แอป และใบอนุญาต
และตั้งแต่เปิดให้ทดลองใช้งานแบบ Public Preview ได้มีการเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานให้มากขึ้นดังนี้ :
- ดูประวัติการใช้งานแอปได้ : ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบการใช้งานแอปของพนักงานย้อนหลังได้ สูงสุด 3 เดือน และเร็ว ๆ นี้จะขยายเป็น
6 เดือน - จัดการสิทธิ์ใช้งานได้สะดวกขึ้น : ผู้ดูแลระบบสามารถเลือกวิธีการจัดสรรสิทธิ์ใช้งานให้เหมาะสมกับองค์กรได้ เช่น
- บริหารจัดการผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น : สามารถจัดการผู้ใช้ทั้งหมดในองค์กรได้อย่างเป็นระบบมากขึ้นผ่าน AppSheet

โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้พร้อมให้บริการสำหรับลูกค้า Google Workspace ที่มีการยืนยันโดเมนองค์กรแล้ว โดยจะเริ่มทยอยเปิดตัวตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2024 เป็นต้นไป
หมายเหตุ : หน้าการจัดการใบอนุญาต (Licenses Page) จะยังคงอยู่ในสถานะ Public Preview จนกว่าจะมีการเปิดตัวฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องบางอย่า และการปรับปรุงเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2025
ที่มา : Google Workspace Updates