Microsoft เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ใน Excel ที่จะช่วยให้การทำงานกับ PivotTable ง่ายและอัปเดตข้อมูลแบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องมานั่งกด Refresh ให้เสียเวลาอีกต่อไป!
สำหรับคนที่ทำงานกับรายงานที่ดึงข้อมูลจาก Power Query อยู่เป็นประจำ บอกเลยว่าฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยชีวิตแบบสุด ๆ เพราะคุณสามารถตั้งค่าให้ PivotTable อัปเดตข้อมูลแบบอัตโนมัติทันทีเมื่อเปิดไฟล์ Excel โดยไม่ต้องเสียเวลากด Refresh ด้วยตัวเอง ต่างจากเมื่อก่อนที่ถ้าลืมกด Refresh
ข้อมูลใน PivotTable ก็จะไม่ตรงกับข้อมูลจริง ทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย
เหมาะมากกับรายงานที่ต้องอัปเดตข้อมูลทุกวัน เช่น :
- Dashboard รายงานยอดขาย
- รายงานสต็อกสินค้า
- รายงานที่ต้องสรุปข้อมูลจากหลายแหล่ง

วิธีเปิดใช้ PivotTable Auto Refresh
ตอนนี้ Auto Refresh จะถูกเปิดไว้ให้โดยอัตโนมัติ สำหรับ PivotTable ที่สร้างขึ้นใหม่ แต่ถ้าอยากเปิดหรือปิดใช้กับ PivotTable ที่สร้างไว้ก่อนหน้านี้
ก็ทำได้ง่าย ๆ แบบนี้เลย :
- คลิกเลือก PivotTable ที่ต้องการ
- ไปที่แถบ PivotTable Analyze
- แล้วคลิกที่เมนู Auto Refresh เพื่อเปิดหรือปิดการอัปเดตอัตโนมัติได้เลย

💡 เพิ่มเติม : คุณยังสามารถเข้าไปเปิด/ปิด Auto Refresh ได้จากเมนู Options เช่นกัน
📌 ฟีเจอร์นี้เปิดให้ใช้งานแล้วสำหรับผู้ใช้ Microsoft 365 Beta Channel โดยต้องใช้เวอร์ชันตามด้านล่างนี้ :
- Windows : Version 2506 (Build 19008.2000) หรือใหม่กว่า
- Mac : Version 16.99 (Build 250616106) หรือใหม่กว่า
ใครที่ยังไม่เห็นตัวเลือกนี้ คาดว่า Microsoft จะทยอยปล่อยให้ใช้งานทั่วไปเร็ว ๆ นี้แน่นอน ✨
สำหรับใครที่ใช้งาน Excel ทำรายงานจาก Power Query อยู่ ฟีเจอร์ PivotTable Auto Refresh คืออีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ทำให้การอัปเดตข้อมูลรวดเร็วขึ้นและลดความผิดพลาดจากการลืมกด Refresh ไปได้เยอะมาก
ถ้าใครสนใจอยากใช้งานฟีเจอร์ดี ๆ แบบนี้ แนะนำให้เลือกใช้บริการ Microsoft 365 กับ NTS เราพร้อมดูแลครบจบทุกขั้นตอน สอบถามเข้ามาได้เลย!
📞 ติดต่อเรา :
📱 0-2107-3466
📧 [email protected]
📄 ขอใบเสนอราคา
ที่มา : Microsoft 365 Insider Blog